സ്വരങ്ങള് നാം കേള്ക്കുന്നതെങ്ങിനെ?
കര്ണ്ണം
ഇവ മൂന്നു് ആയി തിരിക്കാം.
1. പുറം ചെവി
2. മധ്യഭാഗം
3. ഉള്ഭാഗം
ശബ്ദപ്രകംബനം ചെവിയില് എത്തുന്നതു് വായുവിലൂടെ.
മധ്യഭാഗത്തു് മൂന്നു് ചെറി അസ്ഥികള് വഴി ശബ്ദതരംഗങ്ങളെ പുറമെയുള്ള റ്റിംബാനിക്കു് മെംബ്രേനില് നിന്നും എടുത്തു് അതിനെ പതിന്മടങ്ങു് വര്ദ്ധിപ്പിച്ചതിനു ശേഷം അകത്തുള്ള കൊക്ലീയാര് അപ്പറാറ്റസ്സില് എത്തിക്കുന്നു. അവിടെ കൊക്ലീയാര് അപ്പറേറ്റസ്സില് അടങ്ങിയിരിക്കുന്ന കൊക്ലീയാര് ഫ്ലൂയിഡു് പ്രകമ്പനം കൊള്ളപ്പെടുന്നു. ഇനി എന്തു്?
കൊക്ലീയാര് അപ്പാററ്റസ്സിന്റെ കുഴലിനു് തുടങ്ങുത്ത അറ്റം വ്യാസം കൂടുതലും, തീരുന്നിടത്തു് വ്യാസം കുറഞ്ഞും, നീളത്തില് ഉള്ള കുഴലിനെ ഒതുങ്ങിയ സ്ഥലത്തു് പരിമിതപ്പെടുത്തുവാന് അതു് ശംഖു് പോലെ ചുരുട്ടിയാണു് വെച്ചിരിക്കുന്നതു്. കൊക്ലീയാര് അപ്പറാറ്റസ്സില് ഒരു പിയാനോയിലെ കമ്പികള് എന്ന പോലെ പല നീളങ്ങളിലുള്ള 30,000 ത്തോളം മുടിനാരുകള് പോലത്തെ ചരടുകള് ചേര്ന്നുള്ള ഒരു ഷീറ്റുണ്ടു്. ഇതിനു് ബേസിലാര് മെമ്പ്രേന് എന്നു പറയും. ഒരറ്റം മുതല് മറ്റേ അറ്റം വരെയുള്ള ഈ തന്ത്രികള് ഓരോന്നിനും വെത്യസ്തനീളമായതിനാല് വെത്യസ്തപ്രകമ്പന സ്വഭാവവും ഉള്ളതാണു്. ഇവയെല്ലാം കൊക്ലീയാല് ഫ്രൂയിഡില് മുങ്ങിയാണു് കിടക്കുന്നതു്. കാതില് പതിയുന്ന സ്വരങ്ങള് കൊക്ലീയാര് ഫ്ലൂയിഡിനെ പ്രകമ്പനം കൊള്ളിക്കുമ്പോള് ആ ശബ്ദതരംഗം അതിനു ചേര്ന്ന തന്ത്രികളെ തേടി സഞ്ചരിച്ചു് അവയ്ക്കു് ചേരുന്ന തന്ത്രിയെ കണ്ടെത്തുകയും അവയെ മാത്രമായു് പ്രകമ്പനം കൊള്ളിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. തന്ത്രികളില് സംഭവിക്കുന്ന പ്രകമ്പനങ്ങള് കാരണം അവയില് ഉള്ക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഹേയര് സെല്സ്സു് വളയുകയും അതില് തല്ഫലം ചില രാസപ്രവര്ത്തനങ്ങള് ഉളവാക്കുന്നു. അങ്ങിനെ ഇലക്ട്രിക്കല് തരംഗങ്ങള് ഉല്പ്പാദിക്കപ്പെടുകയും ഈ തന്ത്രിയുടേതു് മാത്രമായു് ഉള്ള ഞരമ്പു് വഴി ഈ വിവരം തലച്ചോറില് എത്തിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. അവിടെ നിലവിലുള്ള ശബ്ദവിവരങ്ങളുമായു് താരതമ്യപഠനവും വിശകലനവും ചെയ്തു കഴിയുമ്പോള് ശബ്ദതരംഗത്തിനെ തിരിച്ചറിയുന്നു. അതോടൊപ്പം ആ ശബ്ദവുമായു് ബന്ധപ്പെട്ട എല്ലാ വിവരവും തലച്ചോര് തിരിച്ചറിയുന്നു
This 7-minute video by Brandon Pletsch takes viewers on a step-by-step voyage through the inside of the ear, to the acoustic accompaniment of classical music. Pletsch, a former medical illustration student at the Medical College of Georgia, first built a physical ear model and mapped which frequency ranges hit which parts of the inner ear. He then created digital renderings of each part of the hearing pathway using several software packages. A narrator describes how the sound waves travel through each portion of the ear, and how hair cells translate the vibrations they induce into nerve impulses.
ശബ്ദതരംഗങ്ങള് മുമ്പേ കേട്ടവ അല്ലെങ്കില് അതിനെ മനസ്സിലാക്കാന് സാധ്യമല്ല എന്നു കൂടി പറയേണ്ടിയിരിക്കുന്നു. ഇവിടെയാണു് മുന്പരിചയവും ശാസ്ത്രീയസംഗീതപരിജ്ഞാനവും ആവശ്യമായി വരുന്നതു്. ശബ്ദവീചികളെ തിരിച്ചറിയാനുള്ള കഴിവു് വളരെ നാളത്തെ സംഗീതപഠനങ്ങള്ക്കു ശേഷം മാത്രമേ പ്രാപ്യമാവുകയുള്ളു. പാടുന്നതിനേക്കാള് കൂടുതല് ശ്രവണം ആണു് സംഗീത പഠനത്തിനു് ആവശ്യം.
കര്ണ്ണം
ഇവ മൂന്നു് ആയി തിരിക്കാം.
1. പുറം ചെവി
2. മധ്യഭാഗം
3. ഉള്ഭാഗം
ശബ്ദപ്രകംബനം ചെവിയില് എത്തുന്നതു് വായുവിലൂടെ.
മധ്യഭാഗത്തു് മൂന്നു് ചെറി അസ്ഥികള് വഴി ശബ്ദതരംഗങ്ങളെ പുറമെയുള്ള റ്റിംബാനിക്കു് മെംബ്രേനില് നിന്നും എടുത്തു് അതിനെ പതിന്മടങ്ങു് വര്ദ്ധിപ്പിച്ചതിനു ശേഷം അകത്തുള്ള കൊക്ലീയാര് അപ്പറാറ്റസ്സില് എത്തിക്കുന്നു. അവിടെ കൊക്ലീയാര് അപ്പറേറ്റസ്സില് അടങ്ങിയിരിക്കുന്ന കൊക്ലീയാര് ഫ്ലൂയിഡു് പ്രകമ്പനം കൊള്ളപ്പെടുന്നു. ഇനി എന്തു്?
കൊക്ലീയാര് അപ്പാററ്റസ്സിന്റെ കുഴലിനു് തുടങ്ങുത്ത അറ്റം വ്യാസം കൂടുതലും, തീരുന്നിടത്തു് വ്യാസം കുറഞ്ഞും, നീളത്തില് ഉള്ള കുഴലിനെ ഒതുങ്ങിയ സ്ഥലത്തു് പരിമിതപ്പെടുത്തുവാന് അതു് ശംഖു് പോലെ ചുരുട്ടിയാണു് വെച്ചിരിക്കുന്നതു്. കൊക്ലീയാര് അപ്പറാറ്റസ്സില് ഒരു പിയാനോയിലെ കമ്പികള് എന്ന പോലെ പല നീളങ്ങളിലുള്ള 30,000 ത്തോളം മുടിനാരുകള് പോലത്തെ ചരടുകള് ചേര്ന്നുള്ള ഒരു ഷീറ്റുണ്ടു്. ഇതിനു് ബേസിലാര് മെമ്പ്രേന് എന്നു പറയും. ഒരറ്റം മുതല് മറ്റേ അറ്റം വരെയുള്ള ഈ തന്ത്രികള് ഓരോന്നിനും വെത്യസ്തനീളമായതിനാല് വെത്യസ്തപ്രകമ്പന സ്വഭാവവും ഉള്ളതാണു്. ഇവയെല്ലാം കൊക്ലീയാല് ഫ്രൂയിഡില് മുങ്ങിയാണു് കിടക്കുന്നതു്. കാതില് പതിയുന്ന സ്വരങ്ങള് കൊക്ലീയാര് ഫ്ലൂയിഡിനെ പ്രകമ്പനം കൊള്ളിക്കുമ്പോള് ആ ശബ്ദതരംഗം അതിനു ചേര്ന്ന തന്ത്രികളെ തേടി സഞ്ചരിച്ചു് അവയ്ക്കു് ചേരുന്ന തന്ത്രിയെ കണ്ടെത്തുകയും അവയെ മാത്രമായു് പ്രകമ്പനം കൊള്ളിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. തന്ത്രികളില് സംഭവിക്കുന്ന പ്രകമ്പനങ്ങള് കാരണം അവയില് ഉള്ക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഹേയര് സെല്സ്സു് വളയുകയും അതില് തല്ഫലം ചില രാസപ്രവര്ത്തനങ്ങള് ഉളവാക്കുന്നു. അങ്ങിനെ ഇലക്ട്രിക്കല് തരംഗങ്ങള് ഉല്പ്പാദിക്കപ്പെടുകയും ഈ തന്ത്രിയുടേതു് മാത്രമായു് ഉള്ള ഞരമ്പു് വഴി ഈ വിവരം തലച്ചോറില് എത്തിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. അവിടെ നിലവിലുള്ള ശബ്ദവിവരങ്ങളുമായു് താരതമ്യപഠനവും വിശകലനവും ചെയ്തു കഴിയുമ്പോള് ശബ്ദതരംഗത്തിനെ തിരിച്ചറിയുന്നു. അതോടൊപ്പം ആ ശബ്ദവുമായു് ബന്ധപ്പെട്ട എല്ലാ വിവരവും തലച്ചോര് തിരിച്ചറിയുന്നു
This 7-minute video by Brandon Pletsch takes viewers on a step-by-step voyage through the inside of the ear, to the acoustic accompaniment of classical music. Pletsch, a former medical illustration student at the Medical College of Georgia, first built a physical ear model and mapped which frequency ranges hit which parts of the inner ear. He then created digital renderings of each part of the hearing pathway using several software packages. A narrator describes how the sound waves travel through each portion of the ear, and how hair cells translate the vibrations they induce into nerve impulses.
ശബ്ദതരംഗങ്ങള് മുമ്പേ കേട്ടവ അല്ലെങ്കില് അതിനെ മനസ്സിലാക്കാന് സാധ്യമല്ല എന്നു കൂടി പറയേണ്ടിയിരിക്കുന്നു. ഇവിടെയാണു് മുന്പരിചയവും ശാസ്ത്രീയസംഗീതപരിജ്ഞാനവും ആവശ്യമായി വരുന്നതു്. ശബ്ദവീചികളെ തിരിച്ചറിയാനുള്ള കഴിവു് വളരെ നാളത്തെ സംഗീതപഠനങ്ങള്ക്കു ശേഷം മാത്രമേ പ്രാപ്യമാവുകയുള്ളു. പാടുന്നതിനേക്കാള് കൂടുതല് ശ്രവണം ആണു് സംഗീത പഠനത്തിനു് ആവശ്യം.
WoW!
ReplyDeleteThis is one of the best!. Even a non-medico like me is able to understand the intricacies. I also consider this as one of the best instructional videos. Do you have more in the series? For eyes, skin, tongue and nose & their perceptions?
Thanks
Sukumar
(Dr. A.P. Sukumar, Vancouver, Canada)